Chu Lai – Hãy sống thẳng, sống thật với quá khứ

26 Jun


Chu Lai – Hãy sống thẳng, sống thật với quá khứ

Tôi đã đi tìm hiểu về Chu Lai, một người ở bên kia cuộc chiến như tìm về sự thật cuộc chiến Việt Nam, tìm hiểu về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Điều ấn tượng với tôi đầu tiên là mái tóc hoa râm và nước da ngăm đen và mang trong mình một phong cách rất bụi bặm, rất chất nhà lính. “Truyện của Chu Lai được nhiều người đọc, ông nổi tiếng đến độ, ở trời Tây xa xôi có hẳn một giai thoại về nhà văn Chu Lai”. Vâng, đó là những gì người ta đã viết về Chu Lai, đã nói về Chu Lai. Chu Lai, một con người rất Việt Nam, rất gần gũi. Chu Lai đã giúp chúng tôi, những Nguyễn Văn Long, Nguyễn Phương Hùng… phần nào hiểu được chiến tranh, sống trong chiến tranh và hiểu được cái giá phải trả cho 2 chữ Tự do, thống nhất của dân tộc Việt Nam. Cuộc  chiến nào rồi cũng phải chấm dứt, có kẻ thắng,  có người thua. Chúng ta phải sống thẳng, sống thật với chính mình, đừng lừa dối mình trong những lý tưởng ảo vọng, trơ tráo như những người vô tri vô giác trong suốt 37 năm qua.

Đọc văn của Chu Lai, để cho từng dòng chữ  của Chu Lai thấm vào máu, vào da thịt, cái hơi văn đầy chất lính thở vào hồn ta. Đọc Chu Lai để ta nhìn lại cuộc đời mình. Để những Nguyễn Văn Long, Nguyễn Phương Hùng chợt thấy và hiểu ra một điều rằng “37 năm là một chiều dài hiếm có cuả thanh bình trong lịch sử kiến quốc và cứu quốc cuả dân tộc. Hận thù triền miên không giải quyết được tư tưởng và tư duy. Hãy thực tế nhìn vào sự thật. Thoả mãn tự ái cá nhân không phải là quốc sách xây dựng đất nước.” Ta thấy trong những “Nắng đồng bằng”, “Đêm tháng hai”, Chu Lai đã “cho” cả tiểu đòan đặc công hy sinh hết mà sự thật đúng như vậy. “Sự thật trong cuộc chiến đấu vào ngày 29.4.1975 tại cầu Rạch Miễu, cây cầu cửa ngõ vào Sài Gòn, để giữ cầu không bị bọn lính Sài Gòn đánh sập, chặn đường tiến của xe tăng ta vào thành phố, gần như cả tiểu đòan đặc công đã hy sinh”. Cái ý nghĩa của 2 chữ  Độc lập, 2 chữ tự do được đánh đổi bằng máu của cả tiểu đoàn đặc công, của cả những thiên thần ở ngã 3 Đồng Lộc và của rất nhiều những người con dũng cảm của đất mẹ Việt Nam. “Chiến tranh là ngày nào cũng chôn nhau nhưng chưa đến lượt mình.  Là cuộc hành quân trên những nấm mồ của đồng đội để ca khúc khải hòan tức tưởi. Viết về chiến tranh mà tô hồng là dở hơi, bôi đen là có tội. ” Đó là những triết lý rất lính của Chu Lai. Đừng bôi đen lịch sử, đừng bôi bác, bôi đen cuộc chiến. Đó lại là điều mà những người ở hải ngoại khoác lên mình những chiếc áo giáo sư, nhà sử học, tiến sỹ rởm đời như Nguyễn Ngọc Bích, Trần Gia Phụng, những cây viết láo toét như Nguyễn Vĩnh Long Hồ, bình loạn viên Đỗ Quý Toàn (Người Việt), Trần Khải, Phan Công Tôn …và những đám xướng ca rối loạn Như Mai, Thanh Thúy, Khánh Ly…đang làm là bôi bác, bôi đen cuộc chiến, bôi đen lịch sử. Hãy để tôi thay mặt dân tộc Việt tát vào cái mặt láo toét của những tên nói láo bịp bợm này, lũ người vô học này.

Đọc văn Chu Lai, để sống cùng Chu Lai trong hơi thở đầy bụi bặm của cuộc chiến, hòa mình vào trong những giá trị của văn Chu Lai để tìm cho mình một lẽ sống, để tìm lại một góc nhỏ cho quê hương, để sống trọn với quê hương, để làm cho cuộc đời mình có ý nghĩa hơn cho quê hương. “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt.” Đó là những câu hát trong bài “Một cõi đi về” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Ba mươi bảy năm sống đời lưu vong buồn bã ăn nhờ ở đậu nơi xứ người, bước chân của Nguyễn Phương Hùng… đã bước đi để tìm một chốn thanh bình, tìm hạnh phúc để rồi cuối cùng tìm ra một con đường là “Chẳng thấy nơi đâu hạnh phúc bằng quê hương này”. Hãy sống thật, sống thẳng với quá khứ để hướng tới tương lai, một tương lai bừng sáng của quê hương. Một lời kết cho bài viết này “Đất nước đã thống nhất, đất nước đã thanh bình, không còn Quốc – Cộng. Cám ơn Chu Lai, cám ơn chàng đặc công Bắc Việt, gã lãng tử đa tình, người đàn ông “từ đầu đến chân rặt một màu đen” đã cho chúng tôi những phút sống thẳng, sống thật với chính mình để từ đó cùng nhau vun đắp, xây dựng cho đất nước Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam ngày càng tươi đẹp tiến lên phía trước.

Nguyenvanlong

Washington DC

Gửi phản hồi

