Cảm nhận Em trong mắt tôi cùng Phạm Thị Yến

25 Th4

“Em trong mắt tôi” đã đánh thức được mọi người, không rực rỡ, chỉ cần một nét giản dị, mang đậm nét Á Đông cũng đủ làm cho bao trái tim ngất ngây.
Bạn là 1 người con gái Việt ? bạn đã từng khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống của người Việt Nam ? Riêng tôi , 1 con bé năm nay bước vào cấp 3 , sắp được khoác lên mình chiếc áo dài tuyền thống mà tôi thầm yêu thích bao năm nay.

Ngay từ bé , tôi đã muốn có được 1 chiếc áo dài. Nhưng vì điều kiện gia đình , tôi không thể lãng phí tiền để may 1 bộ áo dài được. Đến khi nghe bài hát “ Em trong mắt tôi “ của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường , tôi lại càng thêm yêu áo dài. Mặc dù bài hát chỉ được hội đồng thẩm định đánh giá là : bài hát mang phong cách pop đương đại nổi bật nhất năm 2008 “. Nhưng đối với tôi , nó là bài hát hay nhất .

Với những ca từ rất mộc mạc : “em đẹp không cần son phấn , xinh thật xinh thật xinh , rất hiền. Không quần jean , giày cao gót , em chọn riêng mình em …áo dài “ Bài hát đã tôn lên vẻ đẹp rất riêng của người phụ nữ Việt Nam. Một vẻ đẹp giản dị , thướt tha với tà áo dài tung bay trong gió.

Nhưng dần dần đã trở nên hiếm hoi Khi đất nước đã hòa nhập với thế giới, các trang phục Tây-Âu đã tràn ngập trong thị trường Việt Nam. Và được người Việt Nam ưa chuộng vì sự tiện dụng của chúng.. Chỉ có trường học là nơi có nhìn thấy nhiều tà áo dài, nhưng các trường học dần dần cãi cách đồng phục và nhiều trường đã không còn hình bóng chiếc áo dài trắng chiều chiều đạp xe trước cổng trường. Các giáo viên cũng tận dụng mọi lúc để không phải mặc áo dài trong lúc giảng dạy. Cũng còn 1 số công việc bắt buộc phải mặc áo nhưng chỉ là số ít. Có thể họ thích những trang phục thoải mái tiện dụng hơn và lãng quên đi chiếc áo dài truyền thống . Và cũng chính bài hát “ Em trong mắt tôi “ đã đánh thức được mọi người , không cần rực rỡ , chỉ cần một nét giản dị , mang đậm nét Á Đông cũng đủ làm cho bao trái tim ngất ngây.

Ngày mai , tôi sẽ được mặc chiếc áo dài để đến trường , lũ bạn tôi gần đây cũng nhốn nháo lên vì việc này . Đa số tụi nó không thích phải mặc áo dài , riêng những thằng con trai thì thích thú với việc này . Với tôi , tôi rất vui vì tôi đỡ chờ đợi ngày này rất lâu rồi. Mấy đứa bạn thường nói tôi không được bình thường vì cái sở thích như vậy. Quả thật, mặc áo dài có lẽ không được thoải mái cho lắm, nhất là với bọn teen năng động chúng tôi. Nhưng dù sao đi nữa, tôi vẫn yêu quý chiếc áo dài truyền thống. Cách đây vài ngày , trong khi bàn luận về việc mặc áo dài , thằng bạn của tôi đã ngêu ngao câu hát “ em đẹp không cần son phấn …” Thế là cả bọn cười đau cả bụng. Có lẽ ,nó cũng có niềm yêu thích giống tôi . Tuy vậy, đôi khi, tôi cũng dấu đi niềm yêu thích đó để được hòa hợp với mọi người. Nhưng sau bài viết này , tôi sẽ không dấu nó đi nữa.

Tôi là một con bé không xinh , cũng không có đủ điều kiện để sắp sửa quần áo theo mốt. Vì thế , tôi yêu vẻ đẹp giản dị. Tôi cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường. Đã giúp tôi thêm yêu tà áo dài thướt tha của người phụ nữ Việt. Tôi tin chắc rằng : Tôi , người phụ nữ Việt , mặc chiếc áo dài cũng sẽ mang một nét rất Á-Đông.

Tôi không hy vọng sẽ tìm được nhiều người đồng cảm với mình , nhưng cũng mong rằng : chúng ta sẽ cùng nhau , gìn giữ nét truyền thống của con người Việt Nam. Và nếu được, hãy một lần lắng nghe bài hát : Em trong mắt tôi , bạn sẽ cảm nhận được thế nào là vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Em-Trong-Mat-Toi-365DaBand/ZWZB0Z7A.html

Độc giả Phạm Thị Yến (Hà Nội) gửi ông Nguyễn Văn Long, chủ trang mạng Nguyenvanlongwordpress.

Trả lời

