Cựu chiến binh Mỹ đi tìm hài cốt bộ đội Việt Nam

24 Apr

Là một người lính chuyên nghiệp trong quân đội Mỹ, một cán bộ cấp cao chỉ huy hàng trăm trận đánh và chính bản thân ông ra lệnh cho lính Mỹ mai táng nhiều hài cốt bộ đội Việt Nam. Bây giờ, ông trở lại nơi ấy để giúp Việt Nam kiếm tìm.

Ông Daniel Tucker 70 tuổi, là cựu chiến binh Mỹ, thuộc Tổ chức Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam (VVA). Sau 35 năm, trở lại nơi bão đạn, những câu chuyện một thời trong ký ức cũ xưa đang dần mở ra…

40 năm còn đợi đuợc, 40 phút có ý nghĩa gì

Buổi trưa, trên đỉnh đồi đèo Phước Tượng, nơi giáp ranh giữa xã Lộc Thủy và thị trấn Phú Lộc thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, trời nắng như lửa đốt, ông cùng 4 người khác leo núi tìm lại những dấu tích năm xưa, chỉ với một mong muốn tìm lại dấu tích nơi ông đã ra lệnh cho lính chôn  hài cốt bộ đội Việt.

Núi rừng Phước Tượng bây giờ đã đổi thay, việc tìm kiếm lại địa điểm chôn cất là rất khó. Nhìn tay chân ông bị cây lau cứa chảy máu và mọi người trong đoàn chưa ăn uống gì, anh phiên dịch nói với ông Daniel Tucker ngồi nghỉ rồi đi tiếp, ông lên tiếng: “40 năm còn đợi được, 40 phút có ý nghĩa gì”.

Cựu chiến binh Daniel Tucker đang cầm cuốn hồi ký nhớ lại những địa điểm để xác định nơi mai táng bộ đội Việt Nam

Mong muốn lên tới đỉnh núi để xác định lại địa điểm mai táng, ông nhớ lại: “Vào đêm 18 rạng sáng ngày 19/6/1969, tại nơi đây diễn ra một trận đánh. Trên đỉnh đồi này, gồm có 1 Đại đội với sáu khẩu pháo và bị bộ đội đặc công Việt Nam tấn công. Sau đêm đó, lính Mỹ chết rất nhiều, bộ đội Việt Nam chết 27 người và tôi được cấp trên cử đến chỉ huy”.

Để ổn định lại trận địa mà ông từng chỉ huy lính Mỹ mai táng các thi hài bộ đội Việt Nam. Ông Tucker bồi hồi: “Thi hài bộ đội Việt Nam được mai táng một chỗ, ở phía trong hàng bảo vệ. Chúng tôi cho máy xúc một hố có chiều dài khoảng 12 đến 15m, chiều rộng 3m và cứ 6 nguời nằm một hàng, độ sâu hơn 1m và cho hướng mặt vào núi, phần chân xuống quốc lộ. Khi mai táng, tôi ra lệnh cho lính không lấy bất cứ một thứ gì mà phải để nguyên vẹn”.

Đến đỉnh đồi, ông lấy cuốn hồi ký ra, trong đó còn cả những bức ảnh năm xưa, ông chỉ nơi đặt những khẩu pháo, nơi có những căn hầm và sân bay. Đứng trên đỉnh đồi, xác định được vị trí, ông dẫn đoàn đi xuống và nhớ lại nơi mai táng bộ đội Việt Nam, vậy rồi lực lượng bộ đội tỉnh Thừa Thiên – Huế tiến hành phát cây, kiếm tìm.

Trước khi Đoàn cựu chiến binh Mỹ từ Hà Nội vào Thừa Thiên – Huế, một nhà ngoại cảm đã xác minh, đọc tên 27 hài cốt, quê quán từng người. Hiện lực luợng tỉnh đội Thừa Thiên – Huế đã đánh dấu vị trí và xin lệnh cấp trên để khai quật.

Cầu mong được an lành

Không chỉ những người lính Việt Nam đã ngã xuống, rất nhiều lính Mỹ cũng tử trận tại đồi Phước Tượng này.

“Khi tôi phát biểu thì các bạn có thể thấy những câu nói của tôi có vẻ sẽ trôi đi, bởi vì, tôi cũng đang trôi đi trong ký ức. Tôi có một niềm tự hào của người lính, dù là Việt Nam hay Mỹ, bởi vì họ đang thực hiện nhiệm vụ mà đất nước yêu cầu. Niềm tiếc thương của tôi xin giành cho gia đình những người lính bị chết trong chiến tranh. Tôi không sống ở Việt Nam nhưng Việt Nam ở trong tôi”. Ông Tucker chia sẻ.

 

Sau khi xác định được vị trí Daniel cầu mong những chiến sĩ đã hi sinh đuợc an lành

Từ ngọn đồi ác liệt năm xưa, nơi xảy ra những trận đánh, chứng kiến nhiều chiến sĩ Việt Nam và Mỹ hi sinh, ông Tucker với khuôn mặt buồn, giọng ông ngẹn lại: “Ngày trước ở khu vực này không có dân cư, nhưng giờ đã thay đổi. Cánh rừng này vẫn hoang vu nhưng rất linh thiêng và tôi chỉ biết nói cầu mong cho những số phận đã ngã xuống được an lành”.

Được biết, những chiến sĩ đặc công chết trong trận đánh này là Đơn vị đặc công 71A thuộc Trung đoàn 4, Quân khu Trị Thiên.

Trước đó, ngày 19/2 ông Tucker cùng đoàn đã đến Khe Sanh (Quảng Trị) và theo bản đồ ông còn giữ lại và đã xác định được vị trí chôn 10 hài cốt bộ đội Việt Nam, lực lượng tỉnh Quảng Trị cũng đang tiến hành khai quật, tìm kiếm.

“Rất tự hào về Việt Nam”

Đúng dịp kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng thống nhất Việt Nam, ông Tucker cùng đoàn sang thăm và trao bản đồ, các thông tin khác về trường hợp hi sinh của bộ đội Việt Nam trong chiến tranh.

Hiện ông đã đến được một số nơi từng tham chiến, bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Ông Tucker khuất phục: “Dù đấy là chiến tranh Việt Nam, kháng chiến chống Mỹ… nhưng tôi rất tự hào về những lính Việt Nam”.

Daniel bên trái cùng những người bạn của mình không quản ngại gian khổ đi tìm vị trí mai táng bộ đội Việt Nam

Là người lính chuyên nghiệp 20 năm liền tại chiến trường Việt Nam, giải ngũ về với cuộc sống riêng mình, ông bày tỏ: “Tôi sẽ không kể cho bọn trẻ về những trận đánh mà tôi kể cho bọn chúng về những quyết tâm của Việt Nam đang xây dựng lại đất nước của mình. Chúng ta đã biết, ông Hồ Chí Minh mất tháng 9/1969 và cha tôi mất tháng 11/1969. Đối với tôi thì ông Hồ Chí Minh và cha tôi là hai người đã dành cả cuộc đời cho lý tưởng…

Ví dụ, khi một người trẻ tuổi mua một chiếc điện thoại hay xe máy thì luôn luôn biết ơn người làm cột cho người ta gọi và đường để xe đi. Và tôi, sẽ nhắc lại đối với bọn trẻ, tại sao một thời gian trẻ tuổi, tôi lại phải đến ngọn đồi này. Việc tôi có mặt ở đây là cuộc sống của tôi toàn vẹn, nếu không thì cuộc sống của tôi giống như chiếc xe đạp chỉ có một bánh…”.

Đắc Thành

Gửi phản hồi

